วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

case2 : BUILDING AN E-BUSINESS AT FEDEX CORPORATION


1.         Identify the networks cited in this case
FedEx  ได้พัฒนาระบบ network แบบใหม่ขึ้นมาโดยเชื่อมโยงระบบของธุรกิจขนส่งซึ่งเป็น core business ให้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ผู้สั่งสินค้าไปจนถึงผู้รับสินค้า ซึ่งระบบนี้เป็นส่วนสำคัญในการทำให้บริษัทพัฒนาองค์ความรู้ในด้านนี้และเปลี่ยนองค์กรให้เป็นผู้ให้บริการด้าน transportation และ e-solutions ได้   ภายใต้ชื่อ FedEx Direct Link โดยเน็ตเวิร์คที่ใช้มีดังนี้  
·        e-Shipping Tools ซึ่งเป็นระบบที่เชื่อมโยงหน่วยต่างๆของบริษัทให้ลูกค้าตรวจสอบสถานะของสินค้าที่ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทว่าขณะนี้สินค้าอยู่ในขั้นตอนใดของการจัดส่ง
·        Internet Network เป็นเน็ตเวิร์คสำคัญที่ส่งข้อมูลในระยะทางไกลได้ ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถเชื่อมโยงการดำเนินงานภายใน FedEX ทั่วโลกเข้าด้วยกัน การสื่อสารภายในองค์กรจึงเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยขยายการให้บริการเข้าบริษัทในด้าน
·        Virtual Private Network (VPN) เป็นการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คองค์กรระยะทางไกลโดยใช้เน็ตเวิร์คสาธารณะหรือ Internet ในกรณีของ FedEX  ซึ่งจะทำการเข้ารหัสข้อมูลไว้ ทำให้สามารถส่งผ่านข้อมูลภายในองค์กรออกไปยังสาขาที่อยู่ห่างไกลออกไปได้
·        Leased-line connectivity เป็นเน็ตเวิร์คที่เชื่อมโยงการรับส่งข้อมูลระหว่างสองสถานที่ เข้าด้วยกันโดยเป็นการเช่าเน็ตเวิร์คที่เชื่อมโยงกันถาวรและไม่สามารถการติดต่อจากภายนอกได้ ซึ่ง Lease-line นี้สามารถใช้ได้ทั้งโทรศัพท์ ส่งข้อมูล และอินเทอร์เน็ต
·        Value Added Network (VAN) เป็นระบบที่ให้บริการใช้เชื่อมโยงระหว่าง business partners ที่ใช้โอนถ่ายข้อมูลในการดำเนินธุรกิจระหว่างบริษัท เช่น ข้อมูลสินค้าที่สั่ง เวลาในการขนส่ง เป็นต้น
2.       How does IT improve the performance of FedEX? (Related to book performance management model)
                IT ช่วยพัฒนา FedEX ได้ดังนี้คือ
·        ด้านการดำเนินงานภายในองค์กร IT ช่วยให้สามารถส่งข้อมูลและติดตามขั้นตอนการทำงานทั่วโลกได้สะดวกรวดเร็ว จึงช่วยให้การหมุนเวียนสินค้ารวดเร็วขึ้นและมีรายรับเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนในการติดต่อระหว่างสาขาขององค์กรลงได้อย่างมาก
·         Internet-based ที่นำมาใช้ทั้งการติดต่อภายในองค์กรและกับลูกค้า ช่วยให้บริษัทสามารถ monitor การขนส่ง รวมทั้งเก็บข้อมูลและประเมินผล performance ของบริษัทได้ว่าเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะส่งสินค้าได้ถูกต้องและตรงตามเวลาที่ 100% และมี downtime ที่ 0% ได้หรือไม่ และจากเมื่อนำสถติมาประเมินผลจะช่วยให้ทราบว่าระบบในขั้นตอนใดที่เกิดปัญหาบ่อยครั้ง ช่วยให้สามารถพัฒนาและแก้ไขปัญหาได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น
·        IT ช่วยให้ FedEX ขยายธุรกิจในด้าน e-commerce เป็นผู้ให้บริการ solution ซึ่งเป็นการให้บริการผ่านเน็ตเวิร์คที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากการดำเนินงานภายในองค์กร โดย solution มีหลายรูปแบบ เช่น เครือข่ายภายในองค์กร หรือแบบ BtoB ซึ่งใช้ต่างมี IT เป็นส่วนสำคัญ
3.       In what ways are personalization and customization provide?
FedEX สร้างแนวคิด personalization ในด้านการที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลของสินค้าที่อยู่ระหว่างขนส่งได้ด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าและยังเป็นการตรวจสอบศักยภาพของขั้นตอนต่างๆภายในองค์กรด้วยเช่นกัน และสำหรับระบบ e-commerce ที่บริษัทสร้างเป็นธุรกิจใหม่ก็มีการตอบสนองลูกค้าทั้งด้าน personalization และ customization เนื่องจากลูกค้าสามารถเลือกระบบ solution ที่จะนำมาปรับใช้ในองค์กรได้ทั้ง hardware และ software เช่น ระบบ FedEx Ship Manager Server  ที่ใช้ส่งข้อมูลที่มีความแม่นยำและรวดเร็ว หรือ FedEx ShipAPI ซึ่งเป็น application ที่ลูกค้าสามารถ customize รูปแบบของระบบเองได้ โดยมีความปลอดภัยในระดับสูงเนื่องจากบางระบบเป็นระบบปิดที่สามารถเชื่อมโยงได้จากภายในองค์กรภายเครือข่ายไปทั่วโลกได้ เช่น VPN หรือ VAN เป็นต้น
4.       What are benefit to customers?
การพัฒนาระบบ IT ของบริษัทช่วยให้ลูกค้าของบริษัทได้ประโยชน์ดังนี้
ลูกค้า transportation
1.       การพัฒนาฐานข้อมูลใหม่ช่วยให้สามารถจัดส่งสินค้าภายในระยะเวลาที่กำหนดได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง
2.       ช่วยให้ติดต่อและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น เพราะลูกค้าสามารถสั่งสินค้าและตรวจสอบสภาพสินค้าผ่านเว็บไซต์ของบริษัทได้
3.       ลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากค่าบริการที่ลดลงเพราะ IT ช่วยลด cost ของธุรกิจได้
ลูกค้าของระบบ  network ที่บริษัทให้บริการ
1.       ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย โดย Outsource การจัดตั้งระบบ Logistic ให้กับ FedEX
2.       ช่วยให้ลูกค้าระบบเน็ตเวิร์คที่ขององค์กรติดต่อและดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้นต่อเนื่องไปทั้ง supply chain

ID: 5202112867

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น