วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Class 7 : M-commerce

Alan Kay เป็นผู้ริเริ่ม Mobile Computing ที่ต้องการให้คอมพิเวตอร์สามารถแพร่กรจายและใช้งานได้อย่างทั่วถึงในทุกชนชั้น ซึ่งมี value add ดังนี้
·         Ubiquity – ปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีลักษณะ ubiquity ซึ่งมีอยู่ทั่วทุกที่
·         Convenience –มีความสะดวกสบายมากขึ้น
·         Instant Connectivity – สามารถติดต่อระหว่างกันได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องรอ ซึ่งแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ในอดีตที่เหมาะสมกับการทำงานภายในสำนักงานมากกว่า โดยมือถือในปัจจุบันสามารถติดต่อได้รวดเร็ว
·         Personalization – สามารถ customized ได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน
·         Localization of products & services – การมี wireless ทำให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกสบายและใช้งานนอกสถานที่ได้มากยิ่งขึ้น
ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิด M-commerce
·         Widespread availability of mobile devices – ผู้คนทั่วโลกใช้ต่างมีใช้งาน
·         No need for a pc – smart phone สามารถใช้ทดแทนคอมพิวเตอร์ได้ค่อนข้างดี
·         Handset culture – widespread use of cell phones.
·         Declining prices, increased functionalities – ราคาสินค้าประเภท smart phone มีราคาต่ำลงมาก
·         Improvement of bandwidth – 3G & 3.5G ถูกพัฒนาขึ้นมาทำให้อุปกรณ์ต่างๆใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
·         Centrino chip – สามารถเชื่อมโยงกับเครือข่าย wireless Lan ได้โดยใช้พลังงานต่ำและมีระดับความปลอดภัยสูง
·         Networks – 3G, 4G, และ Wi-Fi as wireless LAN
Example of M-commerce
·         Mobile -Shopping
·         Mobile – Banking
·         Mobile – Auction
·         Location base service
·         Mobile Travel Information and Booking
·         Mobile Access to corporate Intranet
·         Mobile Marketing
Mobile Computing Infrastructure
·         WAP (Wireless Application Protocol) – การที่มี Protocol ซึ่งมีความเป็น standards เพื่อให้สามารถใช้งานได้เหมือนกันทั่วโลกเพื่อให้ทุกชาติเข้าถึงและใช้งานได้เหมือนกัน
·         Markup languages: WML, XHTML
·         Mobile development: .NET compact, Java ME, Python
·         Mobile Emulators
·         Micro browsers: Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile
·         HTML5 – เป็น coding คล้ายระบบ Flash แต่มีข้อดีกว่าคือไม่ต้องอัพเดทโปรแกรม ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งาน
บริษัทที่ดำเนินการ smart phone
1.       Android – เป็นลักษณะการนำ software เข้าไปใช้ในโทรศัพท์มือถือเครื่องอื่นได้ทุกเครื่อง
2.       BB – สามารถจับความต้องการของคนไทยได้ดี โดยโ)รโมตในด้านการติดต่อพูดคุยนอกสถานที่
3.       iPhone – เป็นธุรกิจที่ขาย content เป็นหลักเพื่อจับ lifestyle ของกลุ่มลูกค้า
iTunes ecosystem
                เป็นศูนย์กลางของ Apple ในการแพร่กระจาย content ของบริษัท ทำให้บริการลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการดาวน์โหลดข้อมูลทั้งโปรแกรมและเพลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ลูกค้าสามารถเลือก content ที่เหมาะสมกับตัวเองได้หากเห็นว่าราคาที่ให้นั้นมีความสมเหตุสมผล โดยมีทั้ง เพลง ภาพยนตร์ application และ E-book นอกจากนี้ iTunes ยังสร้างแนวทางธุรกิจใหม่ทำให้ผู้ขายเพลงและ application ขายตรงให้กับ iTunes ทำให้ลดส่วนต่างจากบริษัทตัวกลางได้ และเมื่อ Apple ขายได้มากขึ้นก็ได้เชื่อมโยงธุรกิจเข้ากับบริษัทที่ทำ Accessory ขายให้เฉพาะกับอุปกรณ์ของ Apple ทำให้บริษัทได้เปรียบเหนือคู่แข่งมาตลอด
Location-Based Services
1.       GPS ซึ่งใช้บ่งบอกตำแหน่งของผู้ใช้งาน
2.       FourSquare – เป็นระบบ check-in ที่ใช้บอกตำแหน่งว่าตัวเราอยู่ใกล้กับเพื่อนที่ติดต่อด้วยที่อยู่ภายในพื้นที่เดียวกันหรือไม่ ซึ่งสามารถใช้ในธุรกิจได้ด้วยเช่นกันเช่นการบอกโปรโมชั่นของร้านค้าภายในพื้นที่ได้ด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ระบบนี้ก็มีข้อเสียคือถูกบุคคลอื่นรู้ตำแหน่งของตนเองได้มากเกินไปจนอาจถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวได้

New Item
1.       iPad - เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทดแทนคอมพิวเตอร์ซึ่งมีข้อดีกว่าในหลายด้าน เช่น ความเบา และความสะดวกในการใช้งานที่สามารถทดแทนคอมพิวเตอร์ Desktop ได้เกือบทุกประการ โดยปัจจบุนยังมีข้อด้อยในด้านราคาที่ยังสุงอยู่
2.       BB Playbook – อุปกรณ์ใหม่ของ BB ซึ่งเป็นการรวม function การใช้งานใหม่ๆเข้ามา
3.       Kindle – อุปกรณ์ช่วยอ่านหนังสือที่ทำให้อ่านได้สบายตามากยิ่งขึ้น โดยปรับปรุงรูปแบบการแสดงผลทางจอภาพที่แตกต่างจากเดิม
4.       iAd – เป็นระบบ Ad ที่มีการตอบสนองกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยลูกค้าสามารถเลือกปรับแต่งและเลือกดูรายละเอียดต่างๆได้มากยิ่งขึ้น

Presentation
Mobile Robot
เป็นการพัฒนาการหุ่นยนต์แบบเดิมที่วางโปรแกรมลงไปเพียงอย่างเดียว โดยหน้าที่เดิมของหุ่นยนต์ถูกใช้ในการทำงานที่มนุษย์ทั่วไปทำไม่ได้ เช่นการสำรวจ การแพทย์ งานอวกาศเป็นต้น
การแบ่งประเภท
1.       การเคลื่อนที่
o   ติดตั้งอยู่กับที่ – เป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ เคลื่อนไหวได้ยาก เช่น ในโรงงาน
o   Mobile robot – เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระและมีแหล่งพลังงานของตนเอง ซึ่งปกติใช้เคลื่อนที่ในแนวราบด้วยล้อและราง โดยปัจจุบันพัฒนาในมีการเดินใกล้เคียงมนุษยืหรือสัตว์มากยิ่งขึ้น โดย mobile robot นี้สามารถควบคุมได้ทั้งแบบมีสายและไร้สาย ซึ่งรูปแบบไร้สายจะใช้คลื่นวิทยุหรือแสงอินฟาเรด
2.       รูปลักษณ์ภายนอก
o   Humanoid
o   Android
o   Gynoid
o   Actiod
o   Cyborg
o   Nanorobot
Benefit
1.       การแพทย์ – ช่วยในการผ่าตัด หรือ การจ่ายยา ซึ่งช่วยลดต้นทุน และทำให้เภสัชกรมีเวลามากขึ้นทำให้สามารถให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น
2.       งานวิจัย – ช่วยในการสำรวจพื้นที่ที่ทนุษย์เข้าไม่ถึงเช่น ใต้ทะเลลึก อวกาศ
3.       อุตสาหกรรม – ช่วยเรื่องความรวดเร็ว ความละเอียด ทำให้
4.       สงคราม – เช่นเครื่องบินรบไร้คนขับ ทำให้ลดการสูญเสียกองกำลังฝ่ายตนเองลง
5.       บันเทิง – ในสื่อสารและอยู่ร่วมกันกับมนุษย์
Mobile robot ในปัจจุบัน
·         Asimo – หุ่นยนต์รูปมนุษย์
·         Chef
·         Stickybot
·         พาเพโร่ – หุ่นยนต์ช่วยดูแลเด็ก

Virtual World
                เป็นโลกเสมือนที่ตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้หลายคนได้พร้อมกัน
Characteristic
1.       Share space
2.       Graphic – 2D หรือ 3D
3.       Immediacy
4.       Interactivity
5.       Persistence
6.       Socialization
การพัฒนา Virtual World
1.       MMORPG ในช่วงแรกถูกพัฒนาขึ้นสำหรับใช้ในเกมออนไลน์
2.       Virtual World Website เป็นเว็บไซต์ที่ใช้สร้างปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงบนโลก internet เข่น secondlife.com ซึ่งสามารถเข้าไปเรียน และสร้างปฏิสัมพันธ์ได้เหมือนจริง โดยปัจจุบันมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มีการสร้างพื้นที่เพื่อให้ศึกษาเล่าเรียนในเว็บไซต์แห่งนี้ได้
3.       Social Network Website เช่น Facebook Hi5 MySpace เป็นต้น
4.       Virtual Shopping
5.       Virtual Tour เป็นเว็บไซตืที่จำลองสถานที่สำคัญต่างๆเข้าไปในเว็บไซต์

E-Book Reader
                เป็นอุปกรณ์ที่ถูกพัฒนาเพื่อใช้อ่านหนังสือได้ผ่านทางอุปกรณ์ Handheld ที่มีลักษณะเบากว่าหนังสือ จึงสามารถพกพาไปได้สะดวกโดยที่มีข้อมูลมากกว่า
ลักษณะของจอ E Reader
·         ระบบ LCD แบบเดิมทำให้ตาล้าได้ง่าย
·         E Ink คล้ากยับการหยดหมึกที่กระดาษ ทำให้ตาล้าน้อยกว่า แต่ยังมีข้อเสียคือต้องอาศัยแสงจากภายนอกเหมือนหนังสือ แต่มี
ข้อดีและข้อเสีย
·         ข้อดี - เก็บข้อมูลได้มากในพื้นที่น้อย และยังลดการใช้กระดาษลงจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
·         ข้อเสีย - การใช้งานไม่แพร่หลาย หัวข้อหนังสือจึงมีน้อย และปัจจุบันยังมีผู้ผลิตน้อยรายจึงยังมีราคาสูงสำหรับผู้ที่ต้องการจริงๆเท่านั้นอยู่
Impact
·         ธุรกิจสิ่งพิมพ์ – มีฐานลูกค้าลดปริมาณลงอย่างมากจากการย้ายไปอ่านใน E Reader
·         การศึกษา – ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการศึกษาลงไป และมีความสะดวก
·         สิ่งแวดล้อม – ลดการใช้กระดาษจึงชมีส่วนในการลดโลกร้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น